โปรแกรมแต่งรูปแบบเปิดเผยซอร์สที่ดียิ่งกว่าเดิม GIMP is 2.8.16 | ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี (ตลอดชีพ)
"; var Fynoad = ynoad.replace(/(\r\n|\n|\r)/gm," "); if ( Fynoad === "no" ) { $('body').addClass('ynoad'); } }); //]]>

โปรแกรมแต่งรูปแบบเปิดเผยซอร์สที่ดียิ่งกว่าเดิม GIMP is 2.8.16


GIMP เป็นโปรแกรมสร้างและแต่งรูปภาพแบบเปิดเผยซอร์ส
ตลอดเวลากว่า 2 ทศวรรษนั้น GIMP มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเวอร์ชันล่าสุดของ GIMP นั้นนอกจากจะมีความสามารถใหม่ๆ ที่น่าประทับใจแล้วเรายังได้สัมผัสกับทิศทางที่โปรแกรมแต่งภาพโปรแกรมนี้จะดำเนินต่อไปในอนาคตอีกด้วย

ความสามารถหลัก

ความสามารถเดิมของ GIMP ยังคงมีอยู่ครบ โดยคุณสามารถสร้างรูปภาพของคุณเองด้วยเครื่องมืออย่าง แปลงพ่นสีดินสอการคัดลอกส่วนของรูปภาพ และ การไล่เฉดสี สำหรับผู้ใช้งานที่เชี่ยวชาญนั้นก็สามารถสร้างแปรงและลวดลายไว้ใช้งานเองได้ นอกจากนี้ GIMP ยังอนุญาตให้ผู้ใช้แก้ไขรูปที่นำเข้ามาจากแหล่งอื่น โดยคุณสามารถตัดบางส่วนของรูป เพิ่มข้อความ เปลี่ยนขนาด สร้างเลเยอร์ซ้อนทับกัน และแม้กระทั่งทำภาพเคลื่อนไหว

ความสามารถใหม่

GIMP ได้ทำการปรับปรุงหลายๆ อย่างในส่วนติดต่อผู้ใช้เพื่อทำให้โปรแกรมใช้งานง่ายขึ้นสำหรับผู้เริ่มต้น โดยส่วนที่เห็นชัดที่สุดคือ การทำงานในหน้าต่างเดียว โดยในเวอร์ชันที่ผ่านมาของ GIMP นั้นมีเสียงวิจารณ์ในแง่ลบถึงส่วนติดต่อผู้ใช้ที่น่าสับสน และทางผู้พัฒนาก็ได้ทำการแก้ไขไปหลายจุดในเวอร์ชันล่าสุดนี้ แต่ถึงแม้ว่าการทำงานในหน้าต่างเดียวจะเป็นการปรับปรุงที่ดี การที่ไม่สามารถดูหลายๆ งานพร้อมกันได้ก็เป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง
ความสามารถอื่นๆ ที่เพิ่มเข้ามาประกอบไปด้วย การแก้ไขข้อความที่ทำได้ง่ายขึ้น กลุ่มของเลเยอร์ที่เรียงเป็นลำดับชั้น และการที่โปรแกรมบางส่วนเปลี่ยนไปใช้ Generic Graphics Library (GEGL) ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์คในการประมวลผลภาพที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งก่อนจะนำมาใช้ในเวอร์ชันสำหรับผู้ใช้ทั่วไป GEGL นั้นก็ถูกนำมาใช้เมื่อหลายปีก่อนในโปรแกรมเวอร์ชันสำหรับนักพัฒนา โดยผู้พัฒนา GIMP นั้นหวังว่าจะทุกส่วนในโปรแกรมจะเปลี่ยนไปใช้ GEGL ภายในเวอร์ชัน 2.10 ซึ่งข้อได้เปรียบหลักๆ ในการที่ GIMP เปลี่ยนมาใช้ GEGL ก็คือความสามารถในการ แก้ไขรูปโดยไม่ส่งผลกระทบถึงต้นฉบับ และ รูปภาพที่มีรายละเอียดสีสูง
ในตอนนี้ GIMP ยังบันทึกไฟล์ได้แค่รูปแบบ XCF ของตัวเองเพื่อเก็บข้อมูลเลเยอร์และการแก้ไขอื่นๆ เอาไว้ แต่ผู้ใช้ก็ยังสามารถเลือกที่จะบันทึกไฟล์เอาไว้ในรูปแบบ JPEG และ PNG แต่ต้องเลือกใช้การ "แปลงงานเป็นรูปแบบอื่น" แทนที่จะทำการบันทึกในรูปแบบนั้นๆ โดยตรง ซึ่ง Adobe Photoshop เองก็ต้องใช้วิธีนี้เช่นกัน

การที่นักพัฒนาทำการบ้านเรื่องประสบการณ์ผู้ใช้มาเป็นอย่างดีและยังมีกระบวนการพัฒนาที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้เวอร์ชันล่าสุดของ GIMP นั้นเป็นเวอร์ชันที่ดีที่สุดที่เคยมีมา



Share on Google Plus

About test

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น